2554-05-16

Wat Phra That Si Chom Thong :: วัดพระธาตุศรีจอมทอง

วัดพระธาตุศรีจอมทอง สถานที่ท่องเที่ยวภาคเหนือ

               ต้นโพธิ์ต้นใหญ่ภายในวัดพระธาตุศรีจอมทองมักสร้างความประหลาดใจให้แก่ผู้มาเยือนอยู่เสมอ เพราะรอบลำต้นนั้นมีท่อนไม้ยาวปลายเป็นง่ามตั้งค้ำอยู่นับสิบท่อน
               ไม้ค้ำทางเหนือเรียกว่า "ไม้ก๊ำสะหรี" แต่เดิมนั้นมีบางคนนำไม้ง่ามไปค้ำที่ต้นโพธิ์ในพิธีสืบชะตา หรือเพื่อถวายทาน เป็นสัญลักษณ์ในการค้ำชูพระพุทธศาสนา ต่อมาจึงได้นัดหมายรวมตัวกันในเทศกาลสงกรานต์ หรือปี๋ใหม่เมือง ให้ร่วมกันหาไม้ค้ำขนาดใหญ่มาทาด้วยขมิ้นแล้วประดับกระดาษสีอย่างสวยงาม

ไม้ก๊ำสะหรี วัดพระธาตุศรีจอมทอง

               นิยมแห่ไม้ก้ำสะหรีในวันที่ 15 เมษายน อันเป็นวันพญาวัน ซึ่่งมีการทำบุญใหญ่ชาวจอมทองไม่ว่าจะอยู่แห่งหนไหนจะพากันมารดน้ำดำหัวบุพการีจากนั้นก็ตั้งขบวนแห่ของแต่ละคุ้มบ้านไปยังวัด มีดนตรีพื้นเมืองนำหน้า ตามด้วยกลุ่มหนุ่มสาวผู้เฒ่าผู้แก่ ที่บ้างรำฟ้อนบ้างฟ้อนเจิงหรือร่ายรำในท่าต่อสู้อย่างสนุกสนาน ก่อนจะนำไม้ไปค้ำต้นโพธิ์ใหญ่
               ในช่วงเทศกาลนี้ทางวัดจะอันเชิญพระบรมสารีริกธาตุที่อยู่ในองค์เจดีย์ออกมาให้ประชาชนร่วมสรงน้ำเพื่อเป็นสิริมงคลด้วย

ข้าวซอย จังหวัดเชียงใหม่

               น่าชิม "ข้าวซอย" ชื่อข้าวแต่เป็นบะหมี่ในน้ำแกงกะทิข้นๆโรยหน้าด้วยบะหมี่เหลืองกรอบปรุงรสเปรี้ยวด้วยมะนาวกินแนมกับหอมแดงและผักดอง

ผ้าฝ้ายทอมือ วัดพระธาตุศรีจอมทอง

               น่าซื้อ ผ้าฝ้ายทอมือ ที่นี่เป็นแหล่งทอผ้าฝ้ายขึ้นชื่อมาแต่โบราณเพราะเป็นชุมชนชาวไทยยวน เป็นผ้าฝ้ายย้อมสีธรรมชาติมีทั้งผ้าซิ่น ผ้าคลุมไหล่ และผ้าผืนที่นำไปตัดเสื้อ กระโปรงได้หลายแบบมีขายทั่วไปในตลาด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น